Giải mã ý nghĩa Logo BMW: Sự thật đằng sau là gì?

5/5 - (31 bình chọn)

Logo được xem là một trong những hình ảnh góp phần xây dựng nên tên tuổi và ghi đậm dấu ấn thành công của hãng xe BMW. Trên thực tế, logo BMW được lấy ý tưởng từ nhiều nguồn cảm hứng khác nhau và đã xuất hiện những tranh cãi nhất định. Vậy ý nghĩa logo BMW là gì? Cùng xehayvietnam.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Tổng Quan Về Thương Hiệu Xe BMW

BMW (Bayerische Motoren Werke) là thương hiệu xe hơi nổi tiếng toàn cầu, có trụ sở chính đặt tại Đức. Hãng xe này được thành lập vào năm 1916 và là nhà sản xuất xe hơi có tuổi đời lâu nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Ban đầu, BMW chủ yếu chế tạo động cơ máy bay, phục vụ cho cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất. Sau thế chiến, BMW chuyển dần qua chế tạo xe máy và xe hơi, đặc biệt là xe hơi hạng sang.

BMW ban đầu là hãng sản xuất động cơ máy bay, sau mới chuyển sang sản xuất xe hơi và xe máy
BMW ban đầu là hãng sản xuất động cơ máy bay, sau mới chuyển sang sản xuất xe hơi và xe máy

Những dòng xe BMW đều là xe hạng sang, có mức giá không hề “dễ chịu” tuy nhiên vẫn luôn thuộc top bán chạy nhất trên thế giới.

Logo chính là một trong những điểm nhấn nổi bật, tạo nên nét đặc trưng cho thương hiệu xe hơi này của Đức. Logo BMW được ra đời lần đầu tiên vào năm 1917 và đã được đăng ký bản quyền ngay sau đó. 

Thực tế, logo BMW có hình tròn, được chia làm 4 góc phần tư bằng nhau. Nhiều người cho rằng, thiết kế logo lấy cảm hứng từ hình cánh quạt máy bay – động cơ đầu tiên mà hãng sản xuất. Thế nhưng thực tế, ý nghĩa logo BMW lại không như vậy. 

Ý nghĩa logo BMW

Có thể nói, logo BMW là một trong những mẫu logo xe hơi dễ nhận biết nhất trên thế giới. Bởi hơn hết, logo của thương hiệu này thể hiện được sự tinh tế, sang trọng, đẳng cấp và những nét đặc trưng riêng biệt. Tuy nhiên, lần đầu ra mắt, logo BMW cũng gây nên nhiều tranh cãi nhất định. Vậy ý nghĩa logo BMW là gì?

Logo BMW lấy ý tưởng từ hình ảnh cánh quạt máy bay?

Một số ý kiến cho rằng, logo hãng xe hơi BMW lấy ý tưởng từ cánh quạt máy bay. Bởi thực tế, khi cánh quạt máy bay xoay tròn, cộng thêm phản xạ từ ánh sáng sẽ cho nó ra làm 4 phần bằng nhau, xen lẫn màu trắng xanh, khá giống với logo BMW hiện tại.

Có ý kiến cho rằng logo BMW xuất phát từ cánh quạt máy bay - động cơ đầu tiên hãng sản xuất
Có ý kiến cho rằng logo BMW xuất phát từ cánh quạt máy bay – động cơ đầu tiên hãng sản xuất

Điều này cũng khá dễ hiểu, bởi xuất phát điểm của BMW là sản xuất động cơ cho máy bay quân đội. Mặt khác, màu của máy bay cũng được sơn màu trắng – xanh. Bởi vậy khi logo này ra đời, đã xuất hiện rất nhiều tranh cãi xoay quanh.

Tuy nhiên, logo đầu tiên của BMW ra đời vào năm 1917, trong khi đó, cuộc thử nghiệm động cơ máy bay của BMW diễn ra lần đầu vào tháng 3/2018. Nên không có chuyện ý nghĩa logo BMW xuất phát từ cánh quạt máy bay như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Cảm hứng hình thành nên logo của thương hiệu BMW

Không phải cánh quạt máy bay, logo BMW được lấy cảm hứng từ logo của Rapp và lá cờ xứ Bavaria.

BMW có nền tảng ban đầu là Rapp Motorenwerke Munchen. Vì vậy, mặc dù logo của công ty này không ảnh hưởng đến màu sắc logo, tuy nhiên, hình dạng và bố cục từ Rapp vẫn được BMW giữ nguyên.

Cụ thể, logo Rapp là một hình tròn có đường viền dày, có màu đen ở phía bên ngoài. Chính BMW đã kế thừa những điều này trong chính logo của mình. Mặt khác, cách sắp xếp vị trí đặt chữ cái B, M, W cũng bị ảnh hưởng rất lớn từ Rapp.

Logo BMW lấy cảm hứng từ Rapp và cờ Bavaria
Logo BMW lấy cảm hứng từ Rapp và cờ Bavaria

Mặt khác, BMW được hình thành và phát triển tại bang Bavaria, Đức. Quốc kỳ của xứ Bavaria nổi bật với hình chữ nhật xếp chéo trông giống như một viên kim cương, sử dụng 2 tone màu chính là trắng – xanh. Chỉ cần đặt một hình tròn bất kỳ vào vị trí cắt của 2 màu xanh, trắng, bạn có thể nhận diện ra ngay logo của BMW.

Ý nghĩa thực sự của logo BMW

Logo BMW là một vòng tròn màu đen, được bao bọc bởi đường viên màu bạc, chính giữa là tên công ty BMW, phần lõi vòng tròn được chia làm 4 góc phần tư bằng nhau.

Tone màu logo BMW dựa trên quốc kỳ xứ Bavaria, nhưng có thêm màu đen. Ý nghĩa logo BMW: Màu đen tượng trưng cho sự uy quyền và sang trọng, màu trắng đại diện của sự tinh tế và quyến rũ còn màu xanh thể hiện sự an toàn, tin cậy. Việc kết hợp 3 màu sắc này mang đến thông điệp về sự an toàn, tinh tế và sang trọng khi trải nghiệm những mẫu xe của thương hiệu này.

Ý nghĩa thực sự logo BMW
Ý nghĩa thực sự logo BMW

Về font chữ, logo BMW sử dụng kiểu chữ Helvetica, được thiết kế bởi Max Miedinger và Eduard Hoffmann vào năm 1957. Đây là font chữ vô cùng tinh tế, hiện đại và có điểm nhấn.

Logo BMW đã thay đổi như thế nào theo thời gian

Thực tế, từ khi ra đời (1916) đến nay, logo BMW đã trải qua nhiều lần thay đổi. Tuy nhiên, ý nghĩa logo BMW và những giá trị cốt lõi vẫn được giữ nguyên. Cụ thể:

Logo BMW 1916 – 1933

Mẫu logo đầu tiên của thương hiệu BMW được ra đời đầu tiên vào năm 1917. Về cơ bản, thiết kế logo ban đầu này tương tự logo BMW ngày nay. Tuy nhiên thời điểm dó, hãng sử dụng 4 màu chính: Trắng, xanh lam, vàng và đen, font chữ cũng không được chú trọng quá nhiều.

Logo BMW 1923 – 1953

Với phiên bản thay đổi đầu tiên nay, độ dày của font chữ, các đường viền bao quanh cũng được nâng cấp. Do vậy, đem lại cảm giác sang trọng, vững chắc hơn mỗi khi nhìn vào.

Logo BMW 1936 – 1963

Năm 1936, phiên bản logo BMW thứ 3 được ra đời. Lần này, phần thiết kế được chú trọng hơn, nhất là ở phần kiểu chữ. Màu vàng trong logo đã được xóa bỏ, màu xanh lam cũng được điều chỉnh nhạt hơn một chút so với phiên bản trước đây.

Logo BMW 1963 – 1997 

Với phiên bản thứ 4 này, các đường viền của logo BMW được điều chỉnh lại hài hòa hơn với tổng thể chung. Kiểu chữ đã được thay đổi từ serif (có chân) sang sans-serif (không chân).

Logo BMW 1970 – 1989

Đây có lẽ là phiên bản nhiều màu sắc và bắt mắt nhất của logo BMW khi được thêm vào nhiều đường tròn hơn. Màu sắc không còn chỉ là trắng, đen hay xanh lam mà còn được bổ sung thêm hồng và xanh đậm.

Logo BMW 1997 – 2020

Đây là mẫu logo BMW được thiết kế theo phong cách realism (hiện thực), sử dụng ngôn ngữ 3D và khối nổi đề biểu tượng logo trong dày và thật hơn. 

Sau này, mặc dù BMW đã giới thiệu mẫu thiết kế logo mới của mình, tuy nhiên phiên bản này vẫn còn được sử dụng trên nhiều động cơ của các dòng xe BMW.

Logo BMW 2020 – Nay

Vào 2020, BMW đã cho ra đời mẫu logo mới của mình và được sử dụng cho đến ngày nay. Thiết kế này mang đậm phong cách tối giản, loại bỏ hoàn toàn nền đen trước đó, tên thương hiệu cũng thay đổi thành màu trắng, hài hòa hơn.

Phiên bản logo BMW được sử dụng từ 2020 - nay
Phiên bản logo BMW được sử dụng từ 2020 – nay

Logo mới này cũng đánh dấu bước chuyển mình của BMW trong một kỷ nguyên mới.

Kết luận

Trên đây là những lý giải của xehayvietnam.vn về ý nghĩa logo BMW và một số tranh cãi xung quanh nó. Sau hơn 100 năm ra đời, mặc dù đã có những thay đổi khác nhau theo từng thời kỳ, tuy nhiên hiện tại, logo BMW vẫn giữ được những giá trị truyền thống, là biểu tượng cho sự mạnh mẽ và cá tính.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *