BMW là một trong những thương hiệu xe sang lớn nhất trên Thế giới. Thương hiệu sở hữu những mẫu xe đắt đỏ được nhiều người mơ ước sở hữu. Hãy cùng BMW Việt Nam tìm hiểu lịch sử thương hiệu BMW
Hãng xe xứ Bavaria từng nhận hai danh hiệu lớn năm 2012: “Dẫn đầu trong 10 công ty danh tiếng nhất thế giới năm 2012″ và “Thương hiệu xe hơi giá trị nhất Thế giới năm 2012”.
Hãy cùng BMW Việt Nam tìm hiểu hành trình lịch sử thương hiệu BMW qua những sự kiện đáng nhớ nhất của hãng nhé!
Khởi đầu của thương hiệu BMW – Lịch sử thương hiệu BMW
Tất cả bắt nguồn từ năm 1913, công ty của Karl (Rapp Motoren Werke) ký kết với công ty của Gustav Otto (Flug Maschinenfabrik Gustav Otto) bằng một hợp đồng liên kết sản xuất máy bay động cơ máy bay V12 theo nhượng quyền. Năm 1916, mặc dù do lý do tài chính mà Karl đã rời khỏi Rapp Motoren Werke, chính quyền địa phương yêu cầu sát nhập công ty Flug Maschinenfabrik Gustav Otto và Rapp Motoren Werke và đổi tên thành Bayerische Motoren Werke, thành lập nên BMW với mục đích chính là sản xuất động cơ máy bay.
Vào năm 1917, động cơ máy bay BMW 6 xy lanh lần đầu tiên được đưa vào sản xuất, kể từ thời điểm này, mối quan tâm tới sản xuất ô tô của BMW vốn đã bắt đầu. Nhưng ngay sau đó với hiệp định Versailles năm 1919, BMW đã bị cấm sản xuất động cơ máy bay, khi đó BMW đã chuyển sang sản xuất toa xe lửa. Tới năm 1922, họ bắt đầu hoạt động trở lại lĩnh vực này.
Hình ảnh chính trên logo hiện tại của BMW được công bố từ năm 1920, người nhìn thường liên tưởng từ hình tròn cánh quạt quay máy bay để ghi nhớ về lịch sử tới 29 năm trong lĩnh vực hàng không rất phát triển của hãng.
Ý nghĩa thực sự về logo BMW – Lịch sử thương hiệu BMW
Sự thực, hãng BMW đã mất một thời gian để giải thích với khách hàng rằng logo của họ không hề bắt nguồn từ chiếc cánh quạt máy bay. Dường như đó là một sự trùng hợp vì nó thực sự giống cánh quạt của những chiếc máy bay trong Thế chiến thứ nhất, thời điểm mà BMW sản xuất động cơ máy bay.
Và ý nghĩa thực sự của logo BMW là gì?
BMW truyền thông rằng chiếc logo là biểu tượng có 4 phần bằng nhau nằm trong một hình tròn với 2 màu chủ đạo xanh lam và trắng, lấy cảm hứng từ logo của Rapp Motoren Werke và lá cờ nơi thương hiệu BMW sản xuất. Cụ thể là bang Bavaria của Đức. Quốc kỳ của Bavaria trông giống như viên kim cương với hai màu xanh lam và trắng.
Chuyển mình sang động cơ gắn máy
Như đã nói ở trên, năm 1922 BMW được sản xuất lại động cơ máy bay tuy nhiên không còn mạnh mẽ nữa do ảnh hưởng từ hiệp định Versailles, kể từ đây BMW đã chuyển mình nghiên cứu qua động cơ cho xe gắn máy, họ bắt đầu chế tạo ra những chiếc mô tô cho riêng mình.
Chiếc R32 được sản xuất đầu tiên vào năm 1923, tại nhà máy gần sân bay Munich. R32 sử dụng động Boxer – loại động cơ được hãng sử dụng cho các loại motor cho tới ngày nay. Động cơ nằm ngang có công suất 83 hp tại 3.300 vòng/phút, và đạt tốc độ tối đa 95km/h. R32 tham dự triển lãm Paris Motorcycle Salon 1923 và được ca tụng như một kiệt tác. Chỉ trong vòng 3 năm kể từ ngày sản xuất, doanh số của R32 đạt gần 3000 chiếc, một con số đáng ngưỡng mộ lúc bấy giờ.
Năm 1929, BMW sản xuất ra BMW 750cc – chiếc xe máy đạt kỷ lục về tốc độ 134 mph(216,75km/h) được ghi nhận tại Munich Ernst Henne.
Năm 1987, BMW đã trang bị hệ thống phanh ABS thế hệ đầu tiên cho chiếc BMW K100.
Các mốc lịch sử thương hiệu BMW với sản xuất ô tô
Sản xuất chiếc ô tô đầu tiên
Mặc dù rất quan tâm tới lĩnh vực sản xuất ô tô từ năm 1917, nhưng do hiệp ước Versailles tại Đức không cho phép BMW sản xuất ô tô, nên hãng đẩy mạnh vào sản xuất xe gắn máy.
Phải tới năm 1928, chiếc ô tô BMW đầu tiên mang nhãn hiệu Dixi 3/15 PS ra đời, đánh dấu sự khởi đầu trong lĩnh vực ô tô của BMW, với hình thức sản xuất nhượng quyền.
Chiếc ô tô đầu tiên nổi tiếng của BMW
1936 là một năm đáng nhớ của BMW khi cho ra đời mẫu xe BMW 328, body kit của BMW 328 được thiết kế bởi Peter Szymanowski, cũng là chiếc BMW mang phong cách thể thao được yêu thích nhất – thời kỳ trước Thế Chiến Thứ 2. BMW 328 được sử dụng chủ yếu cho các giải đua, nó đã chứng tỏ sức mạnh của mình khi giành giải Mille Miglia tại Italy năm 1938.
BMW 328 sử dụng động cơ 6 xy-lanh, dung tích 1.971cc, cho công suất cực đại 79 mã lực, tại vòng tua 5.000 vòng/phút, và đạt tốc độ tối đa 150km/h. Ngày nay, BMW 328 được coi là mẫu xe đáng sưu tầm và quan trọng nhất lịch sử BMW. Ngoài ra, đây còn là sản phẩm kỷ niệm 100 năm lịch sử thương hiệu BMW.
Giai đoạn khó khăn trong lịch sử thương hiệu BMW (từ 1939-1951)
Các cột mốc lịch sử thương hiệu BMW (từ 1955-1993)
Trải qua nhiều khó khăn nhưng bằng nỗ lực không ngừng, hãng xe Đức đã có những bước tiến trong lịch sử thương hiệu BMW được cả Thế giới công nhận.
Năm 1975, BMW 03 Series (E21) ra đời, đây là mẫu xe thành công nhất của BMW. Tính tới nay, chiếc xe 3 Series (G20) mới được giới thiệu thì 3 series đã đi qua 7 thế hệ. 2 năm sau đó là 7 series (E23) – 1977.
Năm 1978, chiếc Xe M Performance đầu tiên ra đời.
Năm 1981, lịch sử thương hiệu BMW ghi nhận BMW là hãng sản xuất ô tô đầu tiên của châu Âu lập chi nhánh tại Nhật Bản.
Năm 1990, BMW tái gia nhập ngành công nghiệp sản xuất động cơ máy bay sau, khi thành lập BMW Rolls-Royce GmbH kết hợp cùng với hãng Rolls-Royce. Cũng trong năm này, với lĩnh vực ô tô, BMW phát hành chiếc 850i, trang bị động cơ 12 xi-lanh, với điều chỉnh điện tử về công suất động cơ đốt trong.
Năm 1993, BMW mở nhà máy sản xuất BMW Spartanburg tại Hoa Kỳ.
Giai đoạn thâu tóm thị trường ô tô (1994-nay)
Giai đoạn từ 1994 tới hiện tại là giai đoạn bùng nổ thị trường của BMW trong lịch sử thương hiệu BMW
Năm 1994, BMW mua lại một loạt thương hiệu mới là Rover Group PLC bao gồm: Rover, Land Rover, MG và Mini.
Năm 1998, sau một thời gian làm việc về vấn đề mua lại Rolls-Royce, hãng chính thức mua lại tập đoàn công nghiệp Rover, và cùng với đó, tập đoàn này tiếp quản một khu phức hợp khổng lồ ở Anh, chuyên sản xuất các dòng xe thương hiệu MG, Rover và Land Rover. BMW cũng ra mắt series 3 mới và chiếc M5 cùng lúc năm này.
Năm 2000, BMW bán lại Rover cho Ford và chỉ giữ Mini do bị thua lỗ nặng.
Từ năm 2002 tới nay, Mini trở thành hãng xe được ưa chuộng nhất nước Anh mọi thời đại
Từ 2007-2015, lịch sử thương hiệu BMW ghi nhận bổ sung các mẫu hiện đại của loạt Series thứ nhất, thứ hai và thứ ba.
Tổng kết
Với hơn 100 năm phát triển lịch sử thương hiệu BMW, hãng xe hơi nổi tiếng nước Đức cho cả Thế giới thấy được sự kiên định, một ý chí bền bỉ qua thời gian khi công ty có những lúc thịnh, lúc suy. Cột mốc đáng nhớ năm 1992 là khi BMW vượt Mercedes-Benz về độ yêu thích tại thị trường châu Âu.
Trên đây là tóm tắt Lịch sử thưởng hiệu BMW được BMW Việt Nam tổng hợp. Hi vọng bạn sẽ có được những thông tin bổ ích về hãng xe BMW cho mình!